Trending now
MĨ THUẬT

Những bức tranh hé lộ không gian làm việc của các họa sĩ nổi tiếng

Những danh họa như Van Gogh, Monet… đã sáng tác những tác phẩm tuyệt tác trong không gian như thế nào? Những bức tranh dưới đây sẽ hé lộ với bạn điều đó.

Trong khi một số họa sĩ ít nhắc đến không gian làm việc của mình thì một số khác lại thích chia sẻ một cách chi tiết về nó. Điển hình trong số đó là những danh họa nổi tiếng như Van Gogh, Monet, Matisse… Cùng ELLE Việt Nam khám phá nơi làm việc của các họa sĩ qua chính những bức tranh của họ nhé.

The Artist In His Studio (Rembrandt Harmenszoon)

Rembrandt Harmenszoon (1606 – 1669) là một họa sĩ và nghệ sĩ khắc bản in nổi tiếng người Hà Lan. Ông là một thiên tài hội họa đã trải qua cuộc đời thăng trầm đầy bất hạnh nhưng luôn cháy bỏng với đam mê bên giá vẽ. Vào thời đại hoàng kim (Dutch Golden Age) của Hà Lan thế kỉ 17, ông là người tiên phong chuyển sự tập trung sáng tác từ các chủ đề tôn giáo (religious) sang chủ đề thế tục (secular). Các tác phẩm hội họa của ông thường được chia làm 3 mảng: tranh phong cảnh, tranh minh họa và đặc biệt là tranh chân dung tự họa với số lượng khổng lồ lên đến 100 bức.

Trong khi hầu hết những bức chân dung của Rembrandt chủ yếu tập trung vào việc truyền tải những biểu cảm trên gương mặt mình thì bức tranh The Artist In His Studio lại tập trung khắc họa nhiều đến bối cảnh. Trong bức tranh này, không gian làm việc của họa sĩ người Hà Lan này hiện lên vô cùng khắc khổ. Nơi đây hầu như không có bất cứ món đồ nội thất trang trí nào. Lý giải cho không gian tối giản này, Rembrandt muốn phòng tranh là nơi để ông tập trung chiêm nghiệm và sáng tác. Ông không muốn có bất cứ sự phân tâm nào ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo của mình.

The Painter’s Studio (Gustave Courbet)

Trong khi họa sĩ Rembrandt đưa đến ấn tượng về sự đơn sơ, không gian làm việc của họa sĩ Gustave Courbet lại như một biểu tượng. Họa sĩ người Pháp nổi tiếng Gustave Courbet (1819 – 1877) là người tiên phong chủ nghĩa hiện thực. Trong bức tranh The Painter’s Studio: A real allegory summing up seven years of my artistic and moral life, Gustave Courbet cho thấy phòng tranh của ông là nơi có sự hiện diện của ba tầng lớp của xã hội lúc bấy giờ: quý tộc, trung lưu và tầng lớp lao động.

Đối lập với một số người dân thường thuộc tầng lớp lao động mang đầy nét mệt mỏi và chờ đợi phía bên trái, ở phía bên phải bức tranh là những kẻ thuộc tầng lớp quý tộc có địa vị cao trong xã hội đang ung dung ngắm tranh với góc nhìn thuận lợi. Ở vị trí trung tâm, họa sĩ Gustave Courbet đang say sưa vẽ một bức tranh tỉ lệ lớn. Bên cạnh ông là một người phụ nữ đang khỏa thân, biểu tượng cho nét đẹp truyền thống được ưa chuộng giai đoạn này cùng một đứa trẻ đang quan sát một cách vô cùng chăm chú. Trong thực tế, tình huống trong bức tranh này sẽ không bao giờ diễn ra. Qua bức tranh The Painter’s Studio, Gustave Courbet chỉ muốn nhấn mạnh tầm quan trọng xưởng vẽ của mình: nơi cả thế giới tụ họp chỉ để mong được ông vẽ. 

Monet’s Studio boat và Claude Monet in Argenteuil (Claude Monet )

Cũng một họa sĩ đến từ Pháp, Claude Monet (1840 – 1926) là một trong những người sáng lập trường phái ấn tượng. Khác biệt với những họa sĩ khác, ông thích sáng tác trong không gian mở gần gũi với thiên nhiên. Mong muốn đó thúc đẩy Claude Monet biến một con thuyền thành xưởng vẽ di động đưa ông lênh đênh trên dòng sông Argenteuil êm ả của nước Pháp. Bên cạnh kết hợp giữa sáng tác và du lịch, con thuyền này giúp Monet nghiên cứu hiệu ứng ánh sáng trên mặt nước một cách thực tế nhất để ra đời loạt tranh mang tên Water Lilies. 

Không chỉ lấy chủ đề thiên nhiên, Monet cũng đưa chiếc thuyền của mình vào bức tranh như một chủ đề sáng tác. Một tác phẩm khác cũng cho chúng ta thấy rõ không gian làm việc của ông là bức tranh Claude Monet in Argenteuil dưới đây. 

Window in the Studio (Van Gogh)

Vào tuổi 37, người mở đường cho trường phái hội họa hậu ấn tượng (1886 – 1901), danh họa Van Gogh đã tự kết liễu đời mình bằng một nhát súng. Trước khi mất, ông được điều trị tại một cơ sở y tế tâm thần ở xã Saint Rémy de Provence, miền Mam nước Pháp. Với niềm đam mê hội họa mãnh liệt, ông vẫn tiếp tục vẽ tranh trong căn phòng bệnh của mình. Bức tranh Window in the Studio được ông vẽ 1 năm trước khi mất. Lấy chủ đề tĩnh vật, Van Gogh đã mô tả không gian tràn ngập ánh sáng bên cửa sổ với những chai lọ và các bức họa được treo trên tường. 

The Red Studio (Henri Matisse)

Với tư cách họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà làm đồ họa in ấn, Henri Matisse được biết đến như một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế kỉ 20. Ông là nhân vật tiên phong của trường phái dã thú. Họa sĩ người Pháp này nổi tiếng với khả năng sử dụng màu sắc một cách điêu luyện. Trong đó, màu đỏ được ông thường xuyên sử dụng nhất. Lý giải cho việc này, ông cho rằng mình cảm nhận mọi thứ đẹp nhất khi chúng được thêm sắc đỏ.

Bức tranh The Red Studio đã cho thấy không gian làm việc của Matisse được xây dựng ở Paris năm 1909. Bức ảnh nổi tiếng với những chủ đề bắt mắt, góc nhìn bằng phẳng trên phông nền đỏ thẫm. Trong tranh, các bức họa có màu sắc rực rỡ, tươi sáng mang đậm phong cách của Matisse được treo trên bức tường màu sắc tối giản. Trong khi đó, một số tác phẩm điêu khắc được đặt ngay ngắn trên ghế. Phía đằng xa, những món tĩnh vật được đặt trên chiếc bàn có góc nhìn không thực tế, phản ánh sự lệch lạch trong kích thước của tổng thể bức tranh.

 

 

Chủ nhật ngày 11 tháng 8 năm 2018
Theo Ngọc Võ/ Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mĩ thuật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đồng ý đề xuất của tỉnh Bắc Ninh về việc xây dựng hồ sơ nghề làm tranh dân gian Ðông Hồ trình UNESCO xem xét công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Câu chuyện bảo tồn nghề làm tranh Ðông Hồ đã được đề cập nhiều, quá trình lập hồ sơ cũng tương đối đầy đủ, nhưng điều quan trọng nhất là làm sao để di sản sống một cách bền vững trong lòng cộng đồng, lại không hề dễ.

Mĩ thuật

Cùng với những giá trị về mặt nghệ thuật, các bức tranh còn là một nguồn thông tin vô cùng phong phú về con người, sự kiện, phong tục, hay tôn giáo. Người sành tranh có thể biết được rất nhiều điều thú vị mà thậm chí không hề tồn tại trong các ghi chép cổ xưa.

Mĩ thuật

Hít hà mùi giấy mới, lần giở từng trang sách có màu sắc bắt mắt, tỉ mẩn đến từng gốc cây, ngọn cỏ, từng biểu cảm khóc cười trên gương mặt đại diện cho những câu chuyện, thật khó mà chần chừ, mà không “ngấu nghiến” quyển sách mới.

Mĩ thuật

Theo học nghệ thuật sơn mài, nhưng có lẽ cái nghiệp đã lựa chọn và đẩy đưa họa sĩ Trần Văn Hải đến với nghệ thuật thủy mặc truyền thống. Học được kỹ thuật của loại hình tranh thủy mặc đã khó vô cùng, vậy mà người họa sĩ này còn dấn thêm một bước táo bạo hơn, đó là sự thể hiện tác phẩm bằng những hình ảnh, mảng miếng, màu sắc tả thực khá hiện đại.

Mĩ thuật

Ông David Killen ở bang New York, Mỹ bất ngờ tìm được “mỏ vàng” khi mua một kho hàng cũ cất giữ nhiều bức tranh quý được cho là của họa sĩ Hà Lan Willem de Kooning (1904 - 1997).

Mĩ thuật

Được trao giải mỹ thuật đương đại quốc tế mang tên “Giulio Cesare-Hoàng đế Nghệ thuật” do tạp chí nghệ thuật uy tín Art International Contemporary (Nghệ thuật Đương đại Quốc tế) trao tặng, bức họa "Giai điệu của tre" của họa sỹ Hoàng Định đã được trưng bày tại Cung điện Velli, thủ đô Rome của Italy.

Mĩ thuật

Triển lãm Gang of Five Lạc bước Tân kỳ sẽ diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật đương đại The Factory (TP.HCM), giới thiệu 40 tác phẩm hội họa cùng những tư liệu của 5 họa sĩ gạo cội miền Bắc trong nhóm Gang of Five là: Hồng Việt Dũng, Hà Trí Hiếu, Đặng Xuân Hòa, Trần Lương và Phạm Quang Vinh. Cả 5 họa sĩ sẽ có mặt tại buổi khai mạc triển lãm vào chiều 20.7.

Mĩ thuật

Được biết đến họa sĩ Lưu Vũ Long từ sau triển lãm T.O.A.N đánh dấu tình bạn lâu năm giữa 6 người bạn đều là các họa sĩ miền Bắc. Có thể nói ấn tượng đầu tiên từ các tác phẩm của họa sĩ này là những bức họa rất ngộ nghĩnh với màu sắc cực kỳ bắt mắt nhưng lại thực sự có chiều sâu mà không nhiều họa sĩ hiện nay làm được.